Thuận Capital: Thị trường Tiền số: Chúng ta đang Đầu tư hay Đầu cơ?

Để phân biệt được hoạt động Đầu cơ hay Đầu tư, các bạn có thể tham khảo bài viết: Phân biệt Đầu tư và Đầu cơ tài chính.
Theo đó, Đầu tư và Đầu cơ khác nhau ở 3 đặc điểm chính:

Stt Công việc Đầu tư Đầu cơ
1 Cách Phân tích Kết hợp: phân tích cơ bản + phân tích định tính + phân tích định lượng để tìm ra giá trị nội tại của cổ phiếu định đầu tư Dựa vào Tin tức + phân tích kỹ thuật
2 Thời gian Nắm giữ trong thời gian dài: 2 – 5 năm Giao dịch có thể hàng ngày, tuần
3 Lợi nhuận <> Rủi ro Đánh đổi mức Rủi ro THẤP để lấy Lợi nhuận TRUNG BÌNH Chấp nhận Rủi ro CAO và Lợi nhuận CAO
Đầu tư vs Đầu cơ

Như vậy, Đầu cơ là việc đánh đổi rủi ro để thu được Lợi nhuận cao hơn. Nhà đầu tư chỉ dựa trên Tin tức và phân tích kỹ thuật để mua bán và thoát ra trong thời gian ngắn khi đạt ức Lợi nhuận mục tiêu. Không cần bỏ thời gian tìm hiểu quá sâu về dự án. Việc này được áp dụng cho cả thị trường Chứng khoán và Forex.
Còn Đầu tư là việc phân tích rất cẩn thận để tìm ra Giá trị nội tại (intrinsic value) của Sản phẩm và so sánh với giá cả thị trường để xem nó Đắt hay Rẻ từ đó quyết định mua hay không.

Khó khăn trên thị trường Crypto:

  1. Thị trường quá mới: nên thiếu thông tin lịch sử để phân tích.
  2. Khó định giá được Giá trị thực tế của một đồng Coin trên thị trường là bao nhiêu? các đồng tiền lâu nhất như Bitcoin, ETH cũng chỉ là các “giao thức mở ???” nên làm sao để định giá?
  3. Giá trị cốt lõi của 1 đồng coin là như thế nào để xác định được đồng đó Đắt hay Rẻ thì hiện tại cũng chưa có cách tính.

Cách phân tích một đồng Crypto:

  1. Đồng đó có thực sự cần hay không? Dự án đó có thực sự cần Blockchain không?
  2. Đội sáng lập dự án gồm những ai? Họ có giỏi không?
  3. Trong tương lai, đồng đó có được sử dụng nhiều hay không? ai sẽ là người sử dụng

Kết luận:

1.Lựa chọn Đầu tư hay Đầu cơ?

Lựa chọn Đầu tư hoặc Đầu cơ đều không sai. Quan trọng là nhà Đầu tư chịu đựng được rủi ro đến đâu để lựa chọn 1 phong cách đầu tư cho riêng mình.

2.Phân bổ Vốn và nguồn vốn:

  • Có thể dành 80% vốn để chọn các đồng coin tốt, mua và nắm giữ; dành 20% vốn để Đầu cơ lướt sóng hàng ngày nhằm thu được các khoản lợi nhuận nhỏ nhưng nhiều khoản nhỏ có thể thành khoản lớn.
  • Chỉ nên dành 5% – 10% Tài sản mình có cho đầu tư Crypto vì thị trường này là thị trường rất rủi ro
  • Tuyệt đối không nên VAY TIỀN để đầu tư vào thị trường này và không nên bỏ việc để tham gia Đầu cơ (giao dịch hàng ngày) với mong muốn có mức lợi nhuận đủ để trang trải cho sinh hoạt phí hàng tháng. Nếu giao dịch thua lỗ, tâm trí bạn sẽ bị rối, sẽ ảnh hưởng đến Tâm lý giao dịch.

3.Hiện thực hóa Lợi nhuận:

  • Xác định được đâu là Đầu cơ để khi đạt lợi nhuận Mục tiêu thì chốt Lãi, mặc dù giá có thể lên tiếp nhưng không tiếc. Tránh tình trạng kỳ vọng giá lên mãi, lên mãi … đến khi giá xuống thì “tự nhủ” là mình Đầu tư và “ôm coin tử thủ” mặc dù phương pháp lựa chọn coin là dựa trên phong cách Đầu cơ: tin tức + phân tích kỹ thuật.

Nguồn: Thuận capital + medium.com

Leave a Reply

%d bloggers like this: