TCKD: Tham khảo việc phân biệt Kiếm tiền; Kinh doanh, Đầu tư và Đầu cơ trên Cafe sáng với VTV3

Việc biết, hiểu các khái niệm về Tài chính sẽ giúp chúng ta đầu tư kiếm tiền và giảm các rủi ro khi đầu tư.

Theo anh Nam, các bạn hãy tưởng tượng là có 1 vườn cam:
1. Chúng ta có một người nông dân bỏ thời gian chăm sóc vườn cam: nhổ cỏ, bón thuốc, thu hoạch … và được trả công thì đó gợi là KIẾM TIỀN (đi làm công). Người nông dân đó chỉ bỏ THỜI GIAN + CÔNG SỨC để đối lấy Thu nhập.

2. Chủ vườn là người bỏ tiền (vốn) mua mảnh đất, mua giống, thuê anh nông dân làm việc, tìm nơi bán cam … thì được gọi là KINH DOANH + ĐẦU TƯ THỤ ĐỘNG. Người chủ này vừa bỏ TIỀN + CÔNG SỨC QUẢN LÝ + THỜI GIAN nên được gọi là Đầu tư và Kinh doanh.

3. Đầu tư là chỉ bỏ TIỀN + THỜI GIAN + CÔNG SỨC tìm hiểu về GIÁ TRỊ của thứ mà mình mua mà không tham gia Quản lý, vận hành hoạt động.

4. Đầu cơ là không quan tâm đến thứ mình định mua là gì, chỉ quan tâm đến giá của nó trong thời gian ngắn sắp tới nó sẽ tăng. Đầu cơ phải bỏ tiền ra mua và chờ giá lên.

Vườn cam

Theo tôi, phần nói về Kiếm tiền (làm công) là đúng. Phần Đầu tư nên tách thành 02 khái niệm: Đầu tư sản xuất kinh doanh và Đầu tư Tài chính.

Đầu tư Sản xuất kinh doanh: là bỏ Tiền + Thời gian + Công sức vận hành hình thức kinh doanh đó. Có thể gọi là đầu tư Sản xuất khi ta mua đất và tiến hành trồng cam … hoặc chỉ bỏ tiền ra mua cam của chủ vườn và mang về thành phố bán thì đó là Đầu tư cho hoạt động Thương mại (buôn bán thông thường).

Đầu tư Tài chính: đó là việc ông chủ vườn lập công ty sản xuất cam và bán cổ phiếu lên sàn. Khi đó, những người mua cổ phiếu chỉ bỏ Tiền ra mà không tham gia vận hành mô hình sản xuất kinh doanh là nhà Đầu tư Tài chính.

Trong việc mua cổ phiếu của công ty sản xuất cam, sẽ chia thành 02 phong cách mua cổ phiếu:

Nhà Đầu tư: là người bỏ Tiền + Thời gian + Công sức nghiên cứu về GIÁ TRỊ của công ty đó như có bao nhiêu đất, có dây chuyển SX hiện đại không, người chủ có năng lực quản trị không, tình hình đối thủ cạnh tranh … để ra được giá trị nội tại của doanh nghiệp. Sau đó so sánh với giá cả cổ phiếu trên thị trường để quyết định mua cổ phiếu hay không. Đó được gọi là nhà Đầu tư.

Nhà Đầu cơ: là phong cách mua cổ phiếu khác. Người bỏ tiền không nghiên cứu giá trị của cty, họ quan tâm đến Tin tức như sắp mở con đường qua vườn cam, mảnh đất sẽ ra mặt đường hoặc có tin đồn giá cam sắp tăng mạnh do cam có khả năng chữa ung thư … nên họ kỳ vọng giá cổ phiếu cty cam sẽ tăng và do vậy họ mua cổ phiếu.
Nhà Đầu cơ cũng phải bỏ Tiền + Công sức + Thời gian như Nhà Đầu tư nhưng họ chỉ quan tâm đến Giá + kỳ vọng giá tăng trong thời gian ngắn thông qua các Tin tức hoặc kinh nghiệm về giá trong quá khứ của mặt hàng đó mà họ có được.
Các cơn sốt Bất động sản cũng là Đầu cơ dựa trên các tin tức kỳ vọng mà nhiều khi đó chỉ là Tin đồn.

Nguồn: Kênh youtube của AFA

Leave a Reply

%d bloggers like this: