TCKD: Công thức tính Kiếm bao nhiêu tiền thì đủ để nghỉ hưu?

Kiếm bao nhiêu tiền thì đủ?

Công thức 4% của William P. Bengen: Bạn cần có một số tiền đủ lớn để Đầu tư thụ động thì mỗi năm bạn có thể rút 4%/tổng số tiền để chi tiêu mà không ảnh hưởng đến Vốn gốc ban đầu.

Để đơn giản, theo công thức này, nếu gia đình bạn chi tiêu hàng năm là bao nhiêu thì lấy số tiền đó nhân với 25 là ra số tiền bạn cần để Đầu tư. Ví dụ: mỗi tháng, gia đình bạn chi tiêu là 20 triệu vnđ thì số Vốn bạn cần = 20 triệu x 12 tháng x 25 lần = 12 tỷ vnd là số tiền bạn cần có để Đầu tư.

Thời điểm nào đạt được số tiền đủ lớn đó?

Quy tắc 72: Số tiền đầu tư của bạn sẽ nhân 2 sau 9 năm nếu bạn đầu tư với mức lãi suất 8%/năm (8 x 9 = 72). Như vậy, nếu bạn muốn nghỉ hưu năm 50 tuổi thì từ năm 41 tuổi, bạn cần có 6 tỷ và đầu tư vào đâu đó với mức lãi suất 8%/năm thì năm 50 tuổi (sau 9 năm) bạn sẽ có 12 tỷ; là số tiền bạn cần có để tự do Tài chính như công thức 4%.

Nguồn: kênh youtube AFA

Cảm ơn chuyên gia tài chính Trần Nhật Nam với 02 công thức 4% và công thức 72. Tuy nhiên, có 02 yếu tố chưa thấy anh Nam nói trong video:

1. Lạm phát: nếu mức lạm phát là 10%/năm thì giá trị thực tế của số tiền sẽ bị ảnh hưởng, do vậy sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ rút tiền các năm sau?

2. Đầu tư như thế nào để có lãi suất ổn định 8%/năm? trừ trường hợp gửi tiết kiệm thì có lãi suất ổn định nhưng lãi suất khá thấp như vậy thì thời gian để gấp đôi số tiền sẽ kéo dài hơn rất nhiều. Vậy đầu tư như thế nào để có lãi suất ổn định là 8%/năm?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công thức này xem có thể ứng dụng trong cuộc sống không trong các bài viết sau.

Leave a Reply

%d bloggers like this: