Cá nhân kinh doanh Online có phải Đăng ký kinh doanh?

Cá nhân kinh doanh offline thường phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại Luật thương mại 2005.
Khi đủ điều kiện, thì phải đăng ký Hộ kinh doanh theo điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP: đăng ký ở địa chỉ cụ thể, dưới 10 lao động….
Các trường hợp Cá nhân kinh doanh không phải đăng ký kinh doanh được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP: buôn bán rong, bán quà vặt, dịch vụ: đánh giầy, bán vé số, cắt tóc …

Trường hợp cá nhân kinh doanh Online như đăng bán hàng trên Mạng xã hội (Facebook …) hoặc Sàn giao dịch (Lazada, Amazone, Ebay …) thì chịu sự điều chỉnh của Thông tư số 47/2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử, các mạng xã hội. Theo đó:

Cá nhân Kinh doanh Online không phải đăng ký kinh doanh. Các doanh nghiệp vận hành Mạng xã hội, Sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm Đăng ký kinh doanh. Người bán hàng trên MXH, Sàn TMĐT có trách nhiệm khai báo thông tin của mình chính xác và thông tin hàng hóa đầy đủ theo quy định tại quy định tại điều 37 nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Cá nhân kinh doanh Online trên MXH, sàn giao dịch không phải đăng ký với Bộ Công thương. Tuy nhiên, nếu cá nhân đó có có lập Website cho phép mua bán hàng hóa thì phải đăng ký Website với Bộ công Thương.

 

Như vậy, cá nhân kinh doanh Online trong nước trên Facebook, Lazada hay các sàn TMĐT như Amazon, Ebay … dưới các hình thức như Dropship, FBA, FBM thì không phải Đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, cá nhân kinh doanh vẫn phải nộp thuế. Các bạn hãy theo dõi tiếp bài sau để biết phải đóng những loại thuế nào, thuế suất bao nhiêu.

Leave a Reply

%d bloggers like this: