Hồ sơ thủ tục pháp lý khi đi mua nhà.

Khi đi mua nhà, ngoài việc quan tâm đến Quy hoạch, Giá cả, Tiện ích … của khu nhà thì Nhầ đầu tư (NĐT) hay vướng nhất để dẫn tới việc bị lừa đó là Pháp lý của Bất động sản (BĐS). Có 03 luật NĐT cần lưu ý: 1. Luật Kinh doanh BĐS, 2. Luật Nhà ở và 3. Luật xây dựng.

Vì Nhà môi giới thường tung hỏa mù bằng các thuật ngữ chuyên ngành nên việc mua bán BĐS nên nhờ Luật sư hoặc Công chứng viên, người có thể giúp người mua xác định Đất có tranh chấp không? Nội dung hợp đồng có phù hợp không?

Chọn Phòng công chứng: nên chọn phòng Công chứng Nhà nước (là phòng Công chứng có đánh số, ví dụ: Phòng công chứng số 1, 2…). Còn phòng công chứng Tư thì thường gọi là Văn phòng. Ví dụ: Văn phòng công chứng ABC…

Giấy tờ khi mua bán BĐS nên có đủ 03 loại giấy tờ sau:

  1. Hợp đồng mua bán có Công chứng tại văn phòng công chứng
  2. Bảo lãnh Ngân hàng: NĐT nên làm việc với chủ Đầu tư để thực hiện bảo lãnh của ngân hàng để khi CĐT làm sai thì Ngân hàng sẽ đền bù tiền cho NĐT.
  3. Giấy tờ pháp lý của dự án được Sở xây dựng phê duyệt như: bản quy hoạch 1:500; Hồ sơ thiết kế của dự án. Sở xây dựng thành phố HCM đang xây dựng App để người dân có thể xem được thông tin dự án nào đã được phép bán. Theo quy định, một dự án được cấp phép thì phải thông báo trên Website của tỉnh còn đến giai đoạn được phép mở bán thì phải được công bố trên Website của Sở xây dựng.

Leave a Reply

%d bloggers like this: