LMC: Bạn đã hiểu rõ về vàng: Đầu tư vào vàng có lãi không? Đầu tư bao nhiêu là hợp lí? (P.5)

TÓM TẮT: 

  1. Vàng là Hàng hoá có giá trị nên đầu tư khoảng 10% tổng Tài sản
  2. Lợi nhuận hàng năm Vàng mang lại khoảng 8% đến 10%/năm. Khuyến cáo: Tuyệt đối không vay vốn và dùng đòn bẩy kinh doanh Vàng tài khoản vì những cái đầu to như Bầu Kiên vẫn thua lỗ nặng nề. Vàng đặc biệt tăng giá khi Kinh tế thế giới có khủng hoảng như biểu đồ năm 2008 và hiện tại là năm 2020 (tăng từ 47tr/lượng lên 57tr/lượng trong vòng 2 tháng).
  3. Nhà nước không khuyến khích Dân mua vàng vì mua vàng không giúp ích gì cho nền kinh tế nên Nhà nước muốn Dân đầu tư vào chứng khoán và cũng tránh được việc Dân đầu cơ Vàng, gây bất ổn kinh tế.

BÀI VIẾT CỦA TÁC GIẢ

VÀNG LÀ KIM LOẠI QUÝ VÀ TỪNG ĐƯỢC XEM NHƯ TIỀN

Vàng là tên nguyên tố hoá học có ký hiệu Au và số nguyên tử 79 trong bảng tuần hoàn. Là kim loại chuyển tiếp (hoá trị 3 và 1) mềm, dễ uốn, dễ dát mỏng, màu vàng và có ánh kim, Vàng có ở dạng quặng hoặc hạt trong đá và trong các mỏ bồi tích và là một trong số kim loại đúc tiền.

Vàng được dùng làm một tiêu chuẩn tiền tệ ở nhiều nước và cũng được sử dụng trong các ngành trang sức, nha khoa và điện tử. Mã tiền tệ ISO của nó là XAU.

Trong lịch sử, các đồng xu vàng được sử dụng rộng rãi làm tiền tệ. Cho đến khi tiền giấy xuất hiện thì các nước lại áp dụng hệ thống kinh tế gọi là bản vị vàng. Trong một giai đoạn dài, chính phủ Hoa Kỳ quy định giá trị của đồng dollar Mỹ để một troy ounce tương đương với 20,67 USD (664,56 USD/kg), nhưng vào năm 1934 đồng dollar bị phá giá xuống còn 35,00 USD trên troy ounce (1.125,27 USD/kg). Với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu in tiền ngày càng tăng cao, hệ thống bản vị vàng đã liên tục bị thử thách tại các cột mốc 1961, 1968.

Đến năm 1975, hệ thống bản vị vàng đã chính thức bị bị bãi bỏ. Tuy vậy các ngân hàng Trung ương của các nước lớn vẫn giữ dự trữ vàng, tuy nhiên mức độ đã giảm đi khá nhiều vì không còn bị bắt buộc phải “bảo chứng” cho giá trị của tiền nữa.

SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ VÀNG TRÊN THẾ GIỚI

Trung bình chi phí để khai thác vàng khoảng 317 USD/oz năm 2007, nhưng có thể khác biệt rất lớn phụ thuộc vào kiểu mỏ và chất lượng quặng. Ở thời điểm cuối năm 2006, ước tính tất cả lượng vàng từng được khai thác là 158.000 tấn.

Những nước khai thác vàng nhiều nhất là Nam Phi, Trung quốc, Hoa Kỳ, Australia, Nga và Peru.

Tỷ lệ tiêu thụ vàng được sản xuất trên thế giới ước khoảng 50% trong lĩnh vực trang sức, 40% để đầu tư và 10% trong công nghiệp. Một điều khá đặc biệt của vàng đó là với vàng rất bền, rất ổn định. Do đó vàng luôn được thu lại và tái sử dụng

Trước năm 2013, Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới. Người Ấn Độ mua khoảng 25% lượng vàng của thế giới, xấp xỉ 800 tấn mỗi năm. Năm 2013, với tốc độ tiêu thụ tăng trưởng 30%/năm, Trung Quốc đã vượt qua Ấn đệ, và trở thành nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top 20 các nước tiêu thụ vàng trên thế giới.

VÀNG VIỆT NAM VS VÀNG THẾ GIỚI

Trên thị trường thế giới, vàng thường được đo lường theo hệ thống khối lượng troy, trong đó 1 troy ounce (ozt) tương đương 31,1034768 gam.

Trong ngành kim hoàn ở Việt Nam, khối lượng của vàng được tính theo đơn vị là lượng (lượng hay lạng) hoặc chỉ. Một lượng vàng nặng 37,50 g. Một chỉ bằng 1/10 lượng vàng.

– Quy đổi đơn vị tính gram – oz (troy ounce)

1 troy oz = 31,1034768 grams. Do đó 1 Lượng (37.5 g) = 37,5/31,103478 oz = 1,20565 oz hay 1 oz = 0,82945 Lượng

Công thức cơ bản để tính giá vàng Việt Nam:

Giá vàng VIệt Nam = (Giá Thế giới + phí vận chuyển + phí bảo hiểm) x (1 + thuế NK) : 0,82945 x tỉ giá USD/VND.

Tuy vậy, giá vàng Việt Nam luôn cao hơn giá của cách tính cơ bản. Độ chênh lệch này do luật cung cầu tại thị trường Việt Nam quyết định.

VÀNG CÓ KHUYNH HƯỚNG TĂNG GIÁ TRONG DÀI HẠN, VÀ ĐẶC BIỆT TĂNG CAO KHI CÓ BIẾN ĐỘNG

Vì là tài sản có giá trị, lương cung hạn chế, lượng cầu luôn tăng, nên về cơ bản, giá vàng sẽ tăng trong dài hạn. Nhưng nó không tăng đều như các nhà đầu tư mong muốn. Những khi kinh tế kinh tế thế giới biến động, suy thoái, giá vàng sẽ tăng rất cao, và sau đó nó lại điều chỉnh giám. Và như thế đồ thị giá vàng thể hiện xu thế tăng, nhưng với những cái Zíc Zắc, lên lên xuống xuống, cực lớn.

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: